PROJECT RUNWAY VIETNAM 2013 SEASON 1 ~ REVIEW

Niki không có tivi (K thì không, N có nhưng không nối cáp), nên cập nhật rất chậm các chương trình truyền hình mới, mấy khái niệm truyền hình tương tác, thực tế,.. chỉ hiểu vậy vậy thôi. Nên Niki viết bài về Project Runway Việt Nam (PRV), thực tế là viết cảm nhận của khán giả về một chương trình trên TV (mình xem trên youtube, cũng may không liên quan tới bản quyền này nọ. Vì PRV chiếu trên kênh VTV3, free tại Việt Nam, nghe các bạn nói chúng mình trả tiền cho VTV3 bằng cách xem quảng cáo) Và vì không có TV, nên tập cuối của PR chiếu từ 16/6, tới tối qua mình mới  coi. Và vì bản trên youtube hình ảnh không xuất sắc, chỉ có max 480 thôi, nên cũng hạn chế phần nào.

Vì hạn chế thời lượng phát sóng, nên PRVS1 tổng cộng chỉ có 8 tập, ngắn hơn nhiều so với phiên bản Project Runway Australia (PRA), season 4 mình xem có 11 tập (xem PRA thấy thí sinh bị 'hành hạ' tơi tả, lúc nào nhìn cũng căng thẳng, mệt mỏi). Thời lượng phát sóng của mỗi tập của PRV cũng ngắn hơn (chắc chừa phần cho nhà tài trợ quảng cáo ^^). Mình đoán là do tiêu chí của PRV và PRA khác nhau. Chương trình truyền hình ở Việt Nam, phần lớn mang mục đích giải trí, không có quá nhiều thông tin hay kiến thức. Nếu bạn muốn xem một chương trình với mục đích học hỏi nghiêm túc ('Một nhà thiết kế thời trang làm việc như thế nào?' 'Những công đoạn từ ý tưởng đến sản phẩm thật ra sao?') thì PRV không phải là sự lựa chọn hay. Trong khi PRA tập trung vào phần làm việc tại xưởng chiếm hơn một nửa thời lượng thì PRV lại chia đều cho tất cả, quá trình làm việc cũng không được ghi lại rõ ràng, làm cho khán giả không thề hình dung được công việc của nhà thiết kế nặng nhọc như thế nào!?

Hình dung của khán giả về công việc của một NTK sau khi xem PRV

Sketch - Đi chợ chọn vải - Về xưởng (cắt cắt, gắn gắn, may may- công việc này ra vẻ rất nhẹ nhàng) - Trang điểm - Ra sàn diễn - Ai bị loại~xổ số? (chắc nhà sản xuất nghĩ đây là phần khán giả trông chờ nhất) 

Mình xem PRA, cảm giác rất chân thực.  Leah và William không ưa nhau. Christina khóc khi bộ trang phục bằng nilon bị lỗi khi lên sàn, khi phần ngực áo không vừa với khách hàng. Có lẽ vì PRV quá ngắn... 

Project Runway Việt Nam: Ai may giỏi người đó thắng!
Các tập trước, chỉ lờ mờ thấy. Xem tới tập 7 thì điều này là chắc chắn
Tập 8- chung kết lại tái khẳng định. Mặc dù người thắng cuộc tự lập lại bản thân. Anh Minh Hà làm mình nhớ tới chị Leah trong Project Runway Australia S04 chị ấy bị cảnh cáo và suýt bị out khi lập lại mẫu váy của bản thân mình. Mặc dù bộ váy sau hoàn hảo hơn bộ váy trước. Anh ấy chọn giải pháp an toàn và giải thích rằng muốn hoàn thiện những gì anh ấy chưa hoàn thiện. Tự bạn đánh giá nhé. Mình thì thấy form của bộ váy tập 7 hoàn hảo hơn.




    Leah và hai mẫu váy có cùng kỹ thuật xếp trong Project Runway Australia Season 4



    Anh Minh Hà và bộ đầm dạ hội thiết kế cho Trương Ngọc Ánh ở Project Runway Việt Nam tập 7



    Các mẫu đêm chung kết "Cảm hứng Paris" của anh Minh Hà


Cảm giác của mình khi dán mắt vào màn hình: 'Khá là chán'. Anh ấy nói lấy cảm hứng từ nắng Paris, mình thấy ngoài chuyển từ cam sang vàng chanh pastel sang trắng có vẻ là màu của nắng thì không thấy nắng đâu cả. Ngoài ra còn cảm giác chưa xong, mới xong phần background. Nhưng không thể phủ nhận kỹ thuật của anh ấy.

Về hai bộ sưu tập còn lại:

Hoa của Chấn Hưng
Mình thích hoa của Chấn Hưng, coi từ đầu tới cuối thấy anh là người rất điềm tĩnh, chỉ nói vừa đủ chứ không nói dài dòng như người khác. Lúc đầu thì không thích anh ấy lắm vì ảnh hơi sến. Nhưng dần dần, thấy anh ấy là người chịu lắng nghe người khác, và thực sự muốn thay đổi. Càng về sau anh ấy càng có gu hơn. Xem đến tập 8, bộ sưu tập của anh ấy làm mình rất bất ngờ. Trong trẻo, có hoa và thấy nắng cả Châu Âu trong đó (chắc vì mình là đứa hippie mê hoa nên thích). Khi anh ấy nói anh ấy tự làm mẫu vải (theo cách anh ấy nói thì có vẻ là ảnh vẽ lên) lại càng hâm mộ hơn. Tuy nhiên một số mẫu hơi thiếu, cảm giác trơ, và ảnh kết hợp phụ kiện chưa được hoàn hảo.




    Đây là 3 mẫu mình thích nhất trong bộ sưu tập của anh Chấn Hưng





    Mẫu bên trái là mẫu mình cảm thấy hơi phô. Giá mà mặt sau của vải có gì đó để xem hơn. Mình cảm giác       nên là những đườn kẻ sọc thẳng màu vàng trắng nhạt. Nếu anh ấy tự tay vẽ lên vải, sao lại để  hoa bị cắt một   cách không có giá trị thế nhỉ? Hmm...

    Mẫu bên phải này làm mình bất ngờ nhất, anh ấy nghĩ 'có váy có quần cho phong phú' hay sao? Vì cứ nghĩ thời trang trên sàn diễn là avant-garde, chứ không nghĩ là cái người ta đã và đang mặc ngoài đường phố. Cái túi màu xanh nhìn vô duyên lắm, chụp hình lên đỡ hơn nhiều rồi hehe.

    Nhưng Paris trong bộ sưu tập của anh ấy chỉ vậy vậy thôi. Mình không có ý kiến, vì dù sao chỉ là lấy cảm hứng từ Paris. Đâu phải là 'hãy thiết kế sao cho ra Parisienne'.

Ánh sáng của Gia Khang
Mình rất khâm phục bạn này, bạn ấy 23 tuổi, lý trí, biết bản thân muốn gì và luôn có một concept rõ ràng cho mỗi thiết kế. Bạn ấy muốn nói gì, có thể dễ dàng nhận ra ngay. Và khi người ta trẻ thì chưa rõ ràng về bản thân, bị ảnh hưởng phong cách là chuyện dễ hiểu. Với lại Harper Bazzar ấy, dẫn người ta đi thăm thú Paris, lại dành cả buổi ở Bảo tàng Dior, chẳng phả muốn nói 'Này, Bazzar thích Dior nên nếu muốn được điểm cao hãy vẽ mèo giống như mèo của Dior nhé'. Vì xem sơ sơ thôi cũng biết, chị giám khảo từ Bazzar là người có quyền cao nhất mà. Và người ta trẻ, có chút hiếu thắng sẽ nghe lời dụ dỗ thôi. Nhưng dù sao bạn ấy cũng đã làm rất tốt. Cảm giác bạn ấy sẽ đi xa hơn.

Mình chê ở cách bạn ấy chọn giày. Những đôi giày trắng rất xấu, rộng chân người mẫu. Với cách các chị mẫu nhún nhảy. Mình xem mà chỉ nghĩ: 'Hình như phần  cổ chân của các chị ấy có vấn đề'. Nhưng thích cách một chị lúc đi ra mỉm cười nhìn rất vui giống như vừa lén ăn vụng xong. 




     Đây là ba bộ mình thích trong BST của Gia Khang





    Chấn Hưng và Gia Khang làm chung một form váy làm mình mắc cười quá! Chắc lấy từ bảo tàng Dior ra đây mà..


Suýt quên. Ở tập 8 tập chung kết. Dù là trực tiếp VTV3 (xem youtube nên có thể các bạn trẻ đã cắt quảng cáo) lại thấy cấu trúc chương trình rất logic và chuyên nghiệp. Nhưng:

Đánh giá về sân khấu âm nhạc và mẫu đêm chung kết
Sân khấu: không đơn giản không cầu kỳ. Các bộ sưu tập cũng vậy. Tạo cảm giác khá nhàm chán. nên có sự tương phản, một là làm thật cầu kỳ nhiều hoa văn, hai là đơn giản hơn nữa. Để tôn bộ sưu tập lên.

Âm nhạc: BST của anh Minh Hà trên nề nhạc 'La vie en rose' của Grace Jones, mình thấy chẳng  hợp gì cả. Quá nhộn làm người mẫu phải đi nhanh hơn. Cảm giác rất gấp. Mà bài này trong commercial Miss Dior năm nay!? Không hiểu thế nào

Người mẫu: đề tài muôn thuở rồi ha, mẫu Việt Nam mình thừa cân, lại thiếu chiều cao, vòng một và đùi bự nên làm bộ sưu tập ít nhiều kém hấp dẫn.

Máy quay: Bạn nào xem các bộ sưu tập trên FTV nhiều thì biết là camera thường rất hạn chế quay vào khán giả trong một show diễn thời trang, mà thường chỉ tập trung vào sân khấu. Sân khấu thường rất sáng và hàng ghế khán giả thường tối hơn nhiều lần (tối thui luôn ấy chứ). Khán giả và các nhân vật nổi tiếng thường được quay sau cùng, khi phỏng vấn nêu cảm nghĩ về show diễn.

Mình xem tập 8 này cảm thấy rất bực mình, vì camera chĩa lung tung về phía khán giả trong lúc đang quay bộ sưu tập, mà khán giả Việt Nam đâu có chịu tập trung như người ta, khi thì thì thầm to nhỏ, khi thì chỉ trỏ, lại mặc đồ rất lòe loẹt nữa chứ (một điểm trừ cho phân bố ánh sáng sân khấu). Khiến người xem qua màn hình cảm giác rất tức giận, giống như khi đang tập trung xem một bộ phim thì ai đó cười hô hô, bạn quay qua nhìn và thấy người đó đang bàn tán về diễn viên chính. Mình biết ý đồ của camera man, muốn cho người xem biết 'Này có nhiều nhân vật nổi tiếng trong showbiz Việt tới lắm đấy nhé, có thấy anh Kyo York đẹp trai kia không (anh này được quay tới không dưới 5 lần), rồi Đoan Trang và Mai Thu Huyền ngồi cạnh nhau kìa,...' Hết hiểu. Chắc vì người Việt mình thích buôn chuyện về giới showbiz!? 




Miss Dior Commercial 2013 với nhạc nền 'La Vie en Rose'


Kết
Project Runway Việt Nam Season 1 đã đi đến chặng cuối. Nếu có Season 2, hmm... chắc phải đón xem, xem thời trang Việt Nam có tích cực hơn hay không. Dù sao đây cũng là một chương trình hay, tạo điều kiện cho các nhà thiết kế xây dựng thương hiệu riêng.















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét